top of page
  • Writer's picturetanpu2

Houhuayuan 后花园 สวนหลังบ้านของปักกิ่ง

Updated: May 24, 2019

20-05-2019

Beijing, China


Houhuayuan 后花园 สวนหลังบ้านของปักกิ่ง ตั้งอยู่บนแนวเขาด้านตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนปักกิ่งนิยมหอบลูกจูงหลานมาค้างคืนปีนเขาในวันหยุด ส่วนวันธรรมดาก็เต็มไปด้วยอากงอาม่าวัยเกษียนมาปีนเขาออกกำลัง เดินกันชิลๆ ประดุจขึ้นบันไดบ้าน



ค่าตั๋ว 60 หยวน บัตรนักเรียน 30 หยวน อายุเกิน 65 เข้าฟรี


ด้านในมีทางให้เลือกเทรกกิ้งหลายเส้นทาง เลือกได้ว่าจะเดินกี่ชั่วโมง กี่กิโล อยากแอดเวนเจอร์ขนาดไหนเลือกได้ตามใจชอบ มีตั้งแต่เดินชิลๆ จนไปถึงมุดถ้ำ ปีนเขาหิน ถามเจ้าหน้าที่ว่าอยากเทรกประมาณ 2-3 ชั่วโมง เลือกไปเส้นทางไหนดี เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปรูททางด้านซ้าย ที่มีจุดเด่นคือ 81 Manhole (通天八十一洞)ซึ่งเป็นทางเดินขึ้นเขาตามซอกหินหรือถ้ำเล็กๆ




จุดเริ่มต้นแรกของ 81 Manhole เส้นทางนี้ไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องหลัง เพราะต้องก้มๆ เงยๆตลอดทาง แต่อากงอาม่าสตรองมาก สะพายเป้ถือไม้เท้ากันคนละอัน เดินนำฉับๆๆๆ



ทางบางทางแคบหรือต่ำจนเราคิดว่าไปต่อไม่ได้ แต่อ้าว อาม่าไปได้จ้าาา เลยเดินตามแก๊งอาม่าไปตลอดทาง


แล้วแบบคือบางทางนี่แอดเวนเจอร์มาก เราต้องปีนขึ้นไปบนหินจับโซ่ขึ้นไปข้างบน



พอออกมาจาก 81 Manhole ก็จะเจอยอดเขาเล็กๆ แต่ไม่จบแค่นี้จ่ะ ทางที่ต้องไปต่อคือยอดเขาข้างๆ


ต่อจากก้มๆ เงยๆ ในซอกหินของ 81 Manhole ก็มาปีนบันไดขึ้นเขาต่อจ่ะ



ใครอยากเดินออกกำลังขึ้นเขาชิลๆ ไม่ไกลจากปักกิ่งก็ขอแนะนำที่นี่มาเดินเล่นกันได้แบบวันเดย์ทริป หรือจะมาค้างก็ได้ ถ้าจะเก็บให้ครบจริงๆ วันเดียวคงไม่พอ



การเดินทาง - นั่งรถบัสสาย 北京后花园临线 (Beijing Houhuayuan) จากสถานทีรถไฟใต้ดิน Beianhe (北安河)ทางออก A ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายของรถไฟใต้ดินสาย 16 ออกจากสถานีมา หันหน้าไปทางถนนใหญ่เดินไปทางขวามือจะเจอป้ายรถเมล์ นั่งรถบัสสาย 北京后花园临线 (Beijing Houhuayuan) ไปจนสุดสาย ใช้เวลา 25 นาที ค่ารถ 1 หยวน

ระดับความฟิน 6/10 หักคะแนนเพราะวิวงั้นๆ คือไม่ได้เป็นสถานที่ที่แบบ วิวว้าวๆ หรือเป็นอะไรที่ต้องมา แค่เป็นภูเขาที่ไว้มาเทรกกิ้งเล่นๆ แก้เบื่อ แต่มีความแอดเวนเจอร์ตอนปีนหินขึ้นๆ ลงๆ ก้มๆ เงยๆ ใน 81 Manhole แถมค่าเข้ามินิๆ เป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์

bottom of page