top of page
  • Writer's picturetanpu2

Classical Chinese Gardens of Suzhou - สวนซูโจว

ไม่ว่าใครถ้ามาซูโจว ต้องแวะดูสวน เนื่องจากในบรรดา classical Chinese garden สวนสไตล์ซูโจวขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นสุดยอดสวนของจีน แต่เนื่องจากซูโจวมีสวนเยอะเหลือเกิน ดังนั้นหลายๆ คนเวลาแวะมาเที่ยวซูโจวก็จะเกิดคำถามว่าไปสวนไหนดี?ดังนั้นวันนี้เราจะมารีวิวสวนดังในซูโจวเผื่อใครจะไปเที่ยวจะได้ตัดสินใจถูก


โดยส่วนตัวแล้วเป็นแฟนนิยายจีนมาตั้งแต่เด็กๆ แถมยังปลื้มกับสวนแบบจีนสุดๆ เลยใช้เวลาสี่วันในซูโจวตะลุยไปทั้งหมดเจ็ดสวน แต่รูปในสวนอาจเหี่ยวแห้งไปนิด เพราะไปตอนหน้าหนาว ดอกไม้ในสวนเลยไม่พีคเท่าฤดูใบไม้ผลิหรือหน้าร้อน


เริ่มจากสวนแรก The Couple’s Garden Retreat – Ou Yuan (耦园)

โอวหยวนเป็นสวนที่ล้อมรอบไปด้วยคลองทั้งสามด้าน และมีท่าเรือสำหรับล่องเรือชมคลองเล็กคลองน้อยในซูโจว ทั้งนี้ สวนนี้เป็นสวนที่ประทับใจน้อยที่สุดในบรรดาสวนโบราณทั้งหลายที่ไปมาในซูโจว แถมทัวร์ลงเยอะมาก







เนื่องจากเป็นสวนที่ประทับใจน้อยที่สุด เลยมีรูปไม่เยอะ

เลยเอารูปสาวๆ จีนถ่ายรูปแต่ละมุมในโอวหยวนจาก mafengwo มาให้ดูกันแทน





สาวๆ จีนแต่งฮั่นฝูมาถ่ายรูปที่โอวหยวนก็เยอะ เผื่อเป็นใครจะเอาไปเป็นไอเดียไว้ถ่ายรูปตอนไปเที่ยว



The Humble Administrator’s Garden - Zhuo Zheng Yuan (拙政园)

จัวเจิ้งหยวนเป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาสวนโบราณในซูโจว สวนกว้าง มีบ่อน้ำ สระน้ำ และบึงน้ำขนาดใหญ่ และมองเห็นเจดีย์ Baisita จากในสวน ระเบียงทางเดินที่กั้นแต่ละโซนไว้ก็ประดับด้วยช่องหน้าต่างที่สวยๆ ใครเป็นสายถ่ายรูป สวนนี้เหมาะแก่การใส่ชุดฮั่นฝูมาเดินเก๋ๆ เป็นอย่างยิ่ง







คือมาที่นี่แล้วรู้เลยว่าทำไมในหนังจีนเวลาจะแอบเข้าบ้านใครต้องหาแปลนบ้านก่อน เพราะมันสับสนซับซ้อนมาก ระเบียงทางเดิน สวน ตึกกั้น ชวนให้เดินหลงไปหลงมา มิน่าล่ะ ในนิยายถึงชอบมีบทที่สาวใช้พาคุณหนูเดินหลงวนอยู่ในสวน



รูปสวนตอนหิมะตกจาก mafengwo



เผื่อใครอยากได้ไอเดียมุมถ่ายรูปสวยๆ นางแบบคนข้างบนเขียนบล๊อกอัพรูปที่ถ่ายมุมต่างๆ ในจัวเจิ้งหยวน, The Lion Forest Garden – Shizilin(狮子林)ที่อยู่ใกล้ๆ จัวเจิ้งหยวน, และโอวหยวน (The Couple’s Garden Retreat) ไว้ที่ http://www.mafengwo.cn/i/9774985.html


ถัดจาก Zhuo Zheng Yuan สามารถเข้าชม Garden museum ต่อได้ ใครเป็นแฟนสวนซูโจวและมีเวลาพอ แนะนำให้ลองแวะไปดู


ใกล้ๆ Zhuo Zheng Yuan นอกจาก Garden museum และ Suzhou Museum แล้ว ยังมี The Lion Forest Garden – Shizilin Yuan(狮子林园)ซึ่งเป็นสวนที่เรากริ๊ดกร๊าดมาก สำหรับเราถือเป็นสวนที่ประทับใจที่สุด


The Lion Forest Garden – Shizilin(狮子林)

สวนนี้แม้ว่าขนาดจะไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับ Zhuo Zheng Yuan แต่จุดเด่นอยู่ที่ภูเขาหินจำลองขนาดใหญ่ สลับซับซ้อนเหมือนเขาวงกต อารมณ์แบบถ้าปล่อยลูกวิ่งเล่นในภูเขาจำลอง อาจต้องใช้เวลาหาลูกเป็นชั่วโมงได้




คือถ้ามาที่นี่แล้วจะรู้ว่าทำไมในหนังจีนถึงสามารถซ่อนอยู่ในภูเขาจำลองฟังเหล่าสาวใช้ซุบซิบนินทาความลับได้ หรือว่าทำไมแค่เดินสวนกันบนสะพานถึงผลักอีกฝ่ายตกน้ำป๋อมแป๋มรอพระเอกกระโดดลงไปช่วย หรือตกจากหินริมสระน้ำแล้วถึงตายให้นางเอกทะลุมิติมาสิงร่างได้


พาลูกพาหลานมาสวนนี้รับรองได้ว่าเด็กๆ ชอบ สวนหินกับภูเขาจำลองมีความสลับซับซ้อนประดุจเล่นซ่อนหาในเขาวงกต


The Master of Nets Garden – Wangshi Yuan (网师园)

หว่างชือหยวน สวนนี้จิ๋วแต่แจ๋ว ถึงจะเป็นสวนที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาสวนโบราณสไตล์ซูโจว

แต่ขอบอกว่าสวนนี้จิ๋วแต่แจ๋ว มีมุมสวยๆ เยอะ ตัวสวนใส่ลูกเล่นลงไปที่วิวที่สะท้อนลงสระน้ำ

มีการติดกระจกที่ศาลาริมน้ำเพื่อสะท้อนวิวสวน และการออกแบบหน้าต่างที่มองเห็นวิว รอบๆ สวนได้อย่างลงตัว แถมสวนนี้คนไม่เยอะ ถ่ายรูปสบายมาก ไม่ต้องต่อคิวถ่ายรูป ไม่ต้องหามุมหลบคน




สามารถชมวิวสวนสะท้อนลงสระน้ำได้จากเรือนฝั่งตรงข้ามและระเบียงทางเดินรอบๆ สระ








วิวจากหน้าต่าง มองไปจะเห็นภูเขาจำลอง



ด้านล่างเป็นรูปจาก mafengwo ที่สาวๆใส่ชุดจีนมาถ่ายรูปกัน




Lingering Garden - Liu Yuan (留园)

หลิวหยวนเป็นสวนที่แบ่งเป็นสวนชั้นในกับสวนชั้นนอก 回 โดยสวนชั้นนอกใหญ่กว่า กว้างกว่า แต่ก็ประณีตซับซ้อนน้อยกว่าสวนชั้นใน โซนสวนชั้นนอกมีการจัดแสดงสวนบอนไซที่ค่อนข้างใหญ่กว่าสวนอื่นๆ














โดยส่วนตัวแล้วหลิวหยวนเป็นสวนที่ให้ความรู้สึกว่าไม่ต้องมาก็ได้ เพราะไม่ได้มีอะไรที่เป็นจุดเด่นกว่าสวนอื่นๆ ไม่ได้ใหญ่ที่สุดแบบจัวเจิ้งหยวน (The Humble Administrator’s Garden - Zhuo Zheng Yuan) ไม่ได้มีภูเขาจำลองเลิศเลอแบบชือจื่อหลิน (Lion Forest Garden – Shizilin) ไม่ได้เล็กที่สุดหรือตบแต่งปราณีตแบบหว่างชือหยวน (The Master of Nets Garden - Wangshi Yuan) แถมตั้งอยู่ไกลจากสวนอื่นๆ



Retreat & Reflection Garden หรือ Tuisi Garden – Tuisi Yuan (退思园)


ทุ่ยซือหยวน เป็นสวนที่อยู่ในถงหลี่ เมืองโบราณถงหลี่ ซึ่งอยู่แถบชานเมืองซูโจว เมื่อเทียบกับสวนโบราณอื่นๆ ในซูโจวแล้ว ทุ่ยซือหยวนถือว่าเป็นสวนขนาดเล็กที่เน้นความสงบเงียบ ตัวเรือนที่พักจัดเป็นเรือนสี่ประสาน หรือ ซื่อเหอย่วน (四合院) แคบๆ เรียงต่อๆ กัน สวนถูกจัดไว้รอบบึงน้ำโดยมีการออกแบบให้ตัวเรือนและศาลาริมน้ำเหมือนลอยอยู่บนน้ำ














Pearl Tower – Zhenzhu Ta (珍珠塔)

เจินจูถ่า หรือ Pearl Tower เป็นสวนขนาดใหญ่ในเมืองโบราณถงหลี่ ซึ่งนอกจากสวนแล้ว ส่วนที่อยู่อาศัยของเจินจูถ่ายังมีศาลบรรพชนขนาดใหญ่ ท่าเก็บเรือ และโรงละครจัดแสดงไว้อีกด้วย










ด้านล่างเป็นรูปจาก http://www.mafengwo.cn/i/7602863.html






ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว แต่ละสวนก็มีเอกลักษณ์และจุดเด่นแตกต่างกันไป แต่เพื่อนที่ไปด้วยไม่อิน เพื่อนบอกสวนไหนก็เหมือนๆ กันหมดนั่นแหละ


สำหรับเราแล้วรู้สึกว่าสวนที่พลาดไม่ได้คือ ชือจื่อหลิน (Lion Forest Garden – Shizilin 狮子林) ที่มีไฮไลท์คือสวนหินภูเขาจำลองแบบอลังการซับซ้อน กับ หว่างชือหยวน (The Master of Nets Garden – Wangshi Yuan 网师园)ที่มีการใช้พื้นที่และตบแต่งอย่างประณีต แต่ถ้าหากใครมีเวลาน้อย แวะไปแค่ จัวเจิ้งหยวน (The Humble Administrator’s Garden - Zhuo Zheng Yuan 拙政园) ก็ได้ เนื่องจากเป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดและมีดีไซน์ครอบคลุมสวยงาม มีสวนหินภูเขาจำลอง ศาลาระเบียงทางเดิน แถมอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวติดๆ กับ Suzhou Museum อีกด้วย แถมถ้ามีเวลาเหลือ ชือจื่อหลิน (Lion Forest Garden – Shizilin狮子林) ก็อยู่ไม่ไกล

bottom of page