top of page
  • Writer's picturetanpu2

Baiwangshan Forest Park - เขามองลูกชาย

Beijing, China

17-05-2019

Baiwangshan (百望山)ตั้งอยู่ในเขต Haidian ซึ่งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของปักกิ่ง จากไป๋ว่างซานสามารถมองเห็นวิวชานเมืองปักกิ่งได้ชัดเจน

ค่าเข้าไป๋ว่างซานดีต่อใจมาก แค่ 8 หยวน ถึงจะไม่ค่อยใหญ่เมื่อเทียบกับเขาอื่นๆ รอบๆ ปักกิ่ง แต่ถ้าจะเดินให้ทั่วก็ใช้เวลาไม่น้อย ที่นี่ทางเดินขึ้นเขาลาดยางอย่างดี เดินไม่ลำบาก




เพราะทางเดินที่นี่ค่อนข้างดี ส่วนมากเป็นถนนราดยาง มีแค่ส่วนน้อยที่เป็นถนนดิน เลยมักจะเห็นคนท้องถิ่นหอบลูกเด็กเล็กแดงบวกอากงอาม่าที่บ้านมาเดินเล่นเต็มไปหมด แต่เอาจริงๆ ที่จีนไม่ว่าทางจะเป็นยังไง ลาดยาง เป็นหิน เป็นดิน ก็มักจะเห็นคนแก่มาปีนเขากันคึกคัก แถมเดินอึดเดินเร็วกว่าเราอีก


รอบๆ มีงานเขียนพูกันจีนสลักลงไปในแผ่นหินโชว์ไว้ทั่วภูเขา











ถึงค่าเข้าจะแค่ 8 หยวน แต่ข้างในมีระเบียงพื้นกระจกยื่นออกไปให้ชมวิวภูเขากันเล่นๆ ด้วย อาจจะไม่หวือหวามาก แต่ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่า 8 หยวน

บนยอดเขามีศาลเจ้าตระกูลหยาง ที่นี่มีตำนานว่าในยุคราชวงค์ซ่ง ขุนศึกตระกูลหยางออกรบจนผู้ชาย 6 จาก 9 คนในตระกูลเสียชีวิต ทำให้สาวๆ ในบ้านรวมตัวกันออกรบ โดยตอนที่ลูกชายตระกูลหยางมารบแถวๆ ไป๋ว่างซาน คุณแม่หยางได้ขึ้นไปสังเกตการณ์บนภูเขาเพื่อช่วยลูกชายรบ เขาลูกนี้เลยได้ชื่อว่าเขามองลูกชายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา (Wangershan)



การเดินทาง - นั่งรถบัสมาจากในเมือง หรือนั่งรถบัสสาย 584 จากสถานีรถไฟใต้ดิน Beigongmen  (北宫门)ของใต้ดินสาย 4 ลงป้าย Baiwangshan Senlin Gongyuan (百望山森林公园)ค่ารถ 2 หยวน

ค่าความฟิน - 6/10 ค่าเข้าดีต่อใจ แต่วิวงั้นๆ ได้อารมณ์แห้งๆ ทรายๆ ฝุ่นๆ ถ้ามาฤดูใบไม้ร่วงจะได้อีกฟิล เนื่องจากเป็นที่ที่เขานิยมมาดูใบไม้แดงกัน ถึงมีระเบียงพื้นกระจกให้แอบตื่นเต้นเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ว้าวมาก เพราะวิวที่มองลงไปข้างล่างไม่ได้รู้สึกว่าสูง เหมาะแก่การมาเดินเล่นแก้เบื่อ




bottom of page